คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ท ๒๓๑๐๑
รายวิชา ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๓ ภาคเรียนที่ ๑
จำนวน ๖๐ ชั่วโมง
จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต
ศึกษาหลักการและฝึกทักษะการอ่าน
เขียน ฟัง ดู และพูดอ่านตามหลักเกณฑ์ทางภาษา
อ่านตีความอวัจนสารอ่านออกเสียง
ประกอบด้วยบทร้อยแก้วที่เป็นบทความทั่วไปและบทความปกิณกะบทร้อยกรอง เช่น กลอนบทละคร
กลอนเสภากาพย์ยานี ๑๑กาพย์ฉบัง ๑๖ และโคลงสี่สุภาพ
การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ
เช่น วรรณคดีในบทเรียน ข่าวและเหตุการณ์สำคัญ
บทความบันเทิงคดี
สารคดีสารคดีเชิงประวัติ
ตำนานงานเขียนเชิงสร้างสรรค์การใช้คำและความสัมพันธ์ของคำการเพิ่มคำใน
ภาษาไทยคำที่มาจากภาษาต่างประเทศการใช้ประโยคซับซ้อนระดับภาษาการใช้คำให้ถูกต้อง
การพัฒนาการเขียนการเขียนแสดงความรู้สึกการเขียนตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทยการเขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่างๆ เช่นคำอวยพรในโอกาสต่างๆ คำขวัญ คำคม
โฆษณาคติพจน์สุนทรพจน์สำนวนและภาษิตคำสอนของท้องถิ่น มนายซอน
การเขียนอัตชีวประวัติหรือชีวประวัติ
การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆ เช่น นิทาน ประวัติ ตำนาน
สารคดีทางวิชาการ เขียนตำนานพื้นบ้านหรือสารคดีเรื่องราวท้องถิ่น พระราชดำรัส พระบรมราโชวาท
จดหมายราชการ
การเขียนจดหมายกิจธุระ จดหมายเชิญวิทยากรจดหมายขอความอนุเคราะห์จดหมายแสดงความขอบคุณ
การสังเกตผู้ฟังและการใช้ภาษาในการพูด
การพูดในสังคมการพูดแสดงทรรศนะจากเรื่องที่ฟังที่ดูการพูดแสดงความคิดเห็น
และประเมินเรื่องจากการฟังและการดูการพูดวิเคราะห์วิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดูการพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
การพิจารณาคุณค่าวรรณคดีทางวรรณศิลป์ด้านเนื้อหาด้านสังคมการวิเคราะห์วิถีไทย
และคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมต่อการนำไปใช้การสรุปวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นโดยใช้กระบวนการทางภาษา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างเห็นคุณค่าตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง
แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการ
และมุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ
ตัวชี้วัด
ท
๑.๑ ม.๓/๑ ท ๑.๑ ม.๓/๒ ท ๑.๑
ม.๓/๓ ท ๑.๑ ม.๓/๔ท ๑.๑ ม.๓/๖ท ๑.๑ ม.๓/๙
ท
๒.๑ ม.๓/๑ ท ๒.๑ ม.๓/๒ ท ๒.๑ ม.๓/๓ ท
๒.๑ ม.๓/๔ ท ๒.๑ ม.๓/๕ท ๒.๑ ม.๓/๖
ท
๓.๑ ม.๓/๑ ท ๓.๑ ม.๓/๒ ท
๓.๑ ม.๓/๓ ท ๓.๑ ม.๓/๔
ท
๔.๑ ม.๓/๑ ท ๔.๑ ม.๓/๒ ท ๔.๑ ม.๓/๓
ท
๕.๑ ม.๓/๑ ท ๕.๑ ม.๓/๒ ท ๕.๑ ม.๓/๓
รวมทั้งหมด ๒๒
ตัวชี้วัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น