วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

คำอธิบายรายวิชา


คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา  ท ๒๓๑๐๑  รายวิชา ภาษาไทย                    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                        
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓  ภาคเรียนที่             จำนวน  ๖๐  ชั่วโมง   จำนวน    ๑.๕   หน่วยกิต
 

              ศึกษาหลักการและฝึกทักษะการอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูดอ่านตามหลักเกณฑ์ทางภาษา   อ่านตีความอวัจนสารอ่านออกเสียง ประกอบด้วยบทร้อยแก้วที่เป็นบทความทั่วไปและบทความปกิณกะบทร้อยกรอง เช่น  กลอนบทละคร กลอนเสภากาพย์ยานี ๑๑กาพย์ฉบัง ๑๖  และโคลงสี่สุภาพ
              การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น วรรณคดีในบทเรียน ข่าวและเหตุการณ์สำคัญ  บทความบันเทิงคดี  สารคดีสารคดีเชิงประวัติ  ตำนานงานเขียนเชิงสร้างสรรค์การใช้คำและความสัมพันธ์ของคำการเพิ่มคำใน    ภาษาไทยคำที่มาจากภาษาต่างประเทศการใช้ประโยคซับซ้อนระดับภาษาการใช้คำให้ถูกต้อง         
               การพัฒนาการเขียนการเขียนแสดงความรู้สึกการเขียนตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทยการเขียนข้อความตามสถานการณ์และโอกาสต่างๆ  เช่นคำอวยพรในโอกาสต่างๆ    คำขวัญ คำคม  โฆษณาคติพจน์สุนทรพจน์สำนวนและภาษิตคำสอนของท้องถิ่น  มนายซอน  การเขียนอัตชีวประวัติหรือชีวประวัติ  การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆ เช่น นิทาน ประวัติ  ตำนาน  สารคดีทางวิชาการ เขียนตำนานพื้นบ้านหรือสารคดีเรื่องราวท้องถิ่น    พระราชดำรัส  พระบรมราโชวาท  จดหมายราชการ  การเขียนจดหมายกิจธุระ จดหมายเชิญวิทยากรจดหมายขอความอนุเคราะห์จดหมายแสดงความขอบคุณ 
               การสังเกตผู้ฟังและการใช้ภาษาในการพูด  การพูดในสังคมการพูดแสดงทรรศนะจากเรื่องที่ฟังที่ดูการพูดแสดงความคิดเห็น และประเมินเรื่องจากการฟังและการดูการพูดวิเคราะห์วิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดูการพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
          การพิจารณาคุณค่าวรรณคดีทางวรรณศิลป์ด้านเนื้อหาด้านสังคมการวิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมต่อการนำไปใช้การสรุปวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นโดยใช้กระบวนการทางภาษา  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวนการกลุ่ม  สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างเห็นคุณค่าตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๘ ประการ และมุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ
ตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม.๓/๑    ท ๑.๑ ม.๓/๒    ท ๑.๑ ม.๓/๓   ท ๑.๑ ม.๓/๔ท ๑.๑ ม.๓/๖ท ๑.๑ ม.๓/๙
ท ๒.๑ ม.๓/๑     ท ๒.๑ ม.๓/๒    ท ๒.๑ ม.๓/๓   ท ๒.๑ ม.๓/๔    ท ๒.๑ ม.๓/๕ท ๒.๑ ม.๓/๖
ท ๓.๑ ม.๓/๑     ท ๓.๑ ม.๓/๒   ท ๓.๑ ม.๓/๓    ท ๓.๑ ม.๓/๔
ท ๔.๑ ม.๓/๑     ท ๔.๑ ม.๓/๒    ท ๔.๑ ม.๓/๓
ท ๕.๑ ม.๓/๑     ท ๕.๑ ม.๓/๒    ท ๕.๑ ม.๓/๓

รวมทั้งหมด   ๒๒     ตัวชี้วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น