ผู้แต่ง : พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ลักษณะคำ : ประพันธ์ ร้อยแก้ว
ที่มาของเรื่อง : พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเหล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์เมื่อ
พ.ศ.2428 เพื่อพระราชทานแก่ พระเจ้าลูกยาเธอ 4 พระองค์ เมื่อเสด็จไปทรงศึกษาวิชาการ ณ ต่างประเทศครั้งทรงพระเยาว์
คือ
1) กรมพระจันทบุรีนฤนาถ
(พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์)
2) กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์
(พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์)
3) กรมหลวงปราจิณกิติบดี
(พระองค์เจ้าประวิตรวัฒโนดม)
4) กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช
(พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช)
ข้อคิดที่ได้รับ
1) คนเราควรอุตสาหะเล่าเรียนด้วยความเพียร เพื่อนำ
ความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ
2) ให้เป็นคนว่าง่ายสอนง่าย
อย่ามีทิฐิมานะในทางที่ผิด
3) รูจั้กใช้เงินอย่างคุ้มค่าโดยเฉพาะ
4) ต้องศึกษาเล่าเรียนด้วยวิริยะอุตสาหะ
5) ควรรักภาษาไทย เพราะภาษาไทยแสดงถึงความเป็นชาติและเอกราชของไทย
|
แบบฝึกหัด เรื่องพระบรมราโชวาท
๑.ผู้ทรงพระราชนิพนธ์เรื่องพระบรมราโชวาทคือ..................................................................................
๒.ผู้ทรงพระราชนิพนธ์เรื่องพระบรมราโชวาททรงได้รับพระราชสมัญญาว่า..................................................
๓.พระราชสมัญญาหมายความว่า......................................................................................................
๔.รูปแบบในการทรงพระราชนิพนธ์ “พระบรมราโชวาท”
คือ.....................................................................
๕.สาเหตุที่รัชกาลที่ ๕ ทรงไม่ให้ราชโอรสไว้ยศว่าเป็นเจ้านายเพราะ
.......................ฉะนั้น..........................
๖.อย่าใช้ “ฮิสรอแยลไฮเนสปรินซ์” (His Royal
Highness Princes) นำหน้าชื่อให้ใช้แต่ชื่อเดิมของตัวเองคำว่า “ฮิสรอแยลไฮเนสปรินซ์” หมายถึง
.......................................................................................................
๗.สาเหตุที่รัชกาลที่ ๕
ทรงไม่ให้เงินแผ่นดินเป็นค่าใช้จ่ายของพระราชโอรสเพราะ.........................................
๘.รัชกาลที่ ๕
ให้ข้อคิดแก่พระราชโอรสว่าการเกิดเป็นนายนั้นลำบากเพราะ.....
............................................
๙.รัชกาลที่ ๕ ทรงสอนให้พระราชโอรสทรงใช้เงินอย่างไร
........................................................................
๑๐.สาเหตุที่รัชกาลที่ ๕
ทรงไม่ให้พระราชโอรสนำเงินเบี้ยหวัดและเงินกลางปีมาใช้หนี้เพราะ.............................
๑๑.เงินเบี้ยหวัด
หมายถึง..................................................................................................................
๑๒.เงินกลางปี
หมายถึง....................................................................................................................
๑๓.รัชกาลที่ ๕
ทรงให้พระราชโอรสศึกษาภาษาต่างประเทศเพื่อ................................................................
๑๔.รัชกาลที่ ๕ ทรงมีพระราชปรารภว่า
ผู้ที่เป็นลูกพระเจ้าแผ่นดินนั้นจะต้องมีความประพฤติดังนี้.........................
๑๕.รัชกาลที่ ๕
ทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับสัตว์เดรัจฉานกับมนุษย์ว่า............................................................
๑๖.สาเหตุที่รัชกาลที่ ๕ ทรงมีกระแสพระราชดำรัส
ให้พระเจ้าลูกยาเธอเขียนหนังสือถึงพระองค์ท่าน ๒ ฉบับ
ฉบับหนึ่งเป็นภาษาต่างประเทศ
อีกฉบับหนึ่งแปลเป็นไทยเพราะ...........................................................................
๑๗.พระบรมราโชวาทนี้ แสดงให้เห็นว่า รัชกาลที่ ๕
ทรงสั่งสอนพระราชโอรสบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองคือ.............................................................................................................................................
๑๘.สาเหตุที่ รัชกาลที่ ๕
ทรงกำหนดให้พระเจ้าลูกยาเธอทรงศึกษาวิชาภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส
และเยอรมันให้ได้แม่นยำเพราะ.......................................................................................................................................
๑๙.รัชกาลที่ ๕
ทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับฐานะของพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ว่า
กษัตริย์และราชวงศ์จะทำอะไรต้องรักษายศระวังตัวทุกอย่างเพราะ..........................................................................................................
|
เฉลยแบบฝึกหัด เรื่องพระบรมราโชวาท
๑.พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
๒.พระปิยมหาราช
๓.กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่อันเป็นที่รักยิ่งของประชาชน
๔.ร้อยแก้วเชิงเทศนา
มีลักษณะเป็นจดหมายคำสั่งให้พระราชโอรสทรงปฏิบัติตนเป็นข้อ ๆ
ซึ่งแต่ละข้อจะเป็นเหตุผลและคำอธิบาย
๕.ต้องการให้ไปเรียนหนังสือเท่านั้นและเป็นเจ้าต้องรักษายศศักดิ์ว่าสามัญชน
ฉะนั้น การอยู่ในฐานะลูกผู้ดีทำให้ได้เสมอเจ้า แต่ไม่ต้องรักษายศศักดิ์เก่าเจ้า
๖.คำนำหน้านามพระราชโอรสและนัดดาในราชวงศ์อังกฤษ
ของไทยใช้เฉพาะราชโอรส และพระเจ้าวรวงศ์เธอ
๗.มีพระโอรสหลายองค์จึงมีประสงค์ให้ทุกคนเรียนเป็นมรดกอันประเสริฐ
ถ้าใช้เงินแผ่นดินไม่คุ้มก็จะเป็นที่ตำหนิได้
๘.ถ้าทำงานต่ำก็ไม่สมควรแก่ยศศักดิ์ ถ้าทำตำแหน่งใหญ่โตก็ต้องมีสติปัญญารอบรู้
ฉะนั้นจึงให้หมั่นศึกษาเล่าเรียน
๙.ให้ใช้เงินอย่างมีประโยชน์ ถ้าเป็นหนี้จะไม่ใช้ให้
ถ้าใช้ให้ก็จะต้องกลับมารับโทษ
๑๐.ควรเก็บไว้เป็นเงินทุนสร้างฐานะและครอบครัว
๑๑.เงินประจำปีสำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ และข้าราชบริพาร
ซึ่งกษัตริย์พระราชทานเป็นรายเดือน
๑๒.เงินประจำปีสำหรับ พระบรมวงศานุวงศ์ให้ปีละ 2 งวด
๑๓.จะได้เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิทยากรของชาติตะวันตก
จะได้นำวิทยาการเหล่านั้นมาช่วยพัฒนาประเทศ
๑๔.อ่อนน้อมว่านอนสอนง่ายทำแต่สิ่งที่ถูกที่ควรละเว้นความชั่วทั้งปวง
๑๕.เกิดเป็นมนุษย์ต้องหาโอกาสทำทุนแก่บ้านเมืองถ้าอยู่เฉย ๆ
เอาแต่สบายก็จะไม่ผิดกับสัตว์เดรัจฉานที่เกิดมากิน ๆ นอนๆ แล้วตาย
๑๖.ประสงค์ให้ลูกศึกษาต่างประเทศได้เป็นอย่างดีไม่ให้ลืมภาษาตนเองโดยเขียนภาษาอังกฤษแล้วแปลเป็นภาษาไทย
๑๗.ให้มีวิริยะ อุตสาหะ ศึกษาเล่าเรียนหาความรู้
๑๘.จะได้ใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาหาความรู้จากตำรายุโรป
๑๙.ประชาชนให้ความสนใจ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น